Mảng sáng, tối của làng phim Việt 2019
Phòng vé Việt bội thu
Theo đại diện CGV - hệ thống rạp lớn nhất Việt Nam, tổng doanh thu màn ảnh Việt năm nay trên 4.100 tỷ, tăng 26% so với năm ngoái. Phim Việt chiếm 29% doanh thu.
Nhiều kỷ lục được thiết lập năm nay. Avengers: Endgame ăn khách nhất mọi thời (285 tỷ đồng). Cua lại vợ bầu đạt doanh thu cao nhất ở nội địa (193 tỷ đồng), còn Hai Phượng ăn khách với 200 tỷ đồng (doanh thu trong, ngoài nước). Tác phẩm của Ngô Thanh Vân đóng chính hai lần vào top 30 phòng vé Mỹ cuối tuần.
Phim nội chiếm phân nửa trong top 10 phim ăn khách nhất năm ở Việt Nam. Cả năm tác phẩm đều thu hơn trăm tỷ đồng - cột mốc trước giờ vẫn được xem là khó vượt. Ngoài thể loại hài quen thuộc, nhiều dòng phim khác cũng chứng tỏ sức hút như hành động ( Hai Phượng ), tình cảm ( Mắt biếc ), kinh dị pha trộn tâm linh ( Thất sơn tâm linh , Bắc Kim Thang ), ly kỳ ( Chị chị em em ). Thành công này có thể giúp các nhà làm phim mạnh dạn thử nghiệm hơn trong tương lại, thay vì bám theo công thức hài quen thuộc.
Về thời điểm, mùa Tết vẫn là giai đoạn phòng vé sôi nổi nhất, tiếp đến là kỳ nghỉ 30/4 và 1/5. Tuy nhiên, một số phim không ra mắt vào hai dịp này vẫn hút khách như Hai Phượng , Lật mặt: Nhà có khách và Mắt biếc . Tháng cuối năm có Mắt biếc và Chị chị em em khuấy đảo phòng vé, thậm chí lấn át phim ngoại.
Phim truyền hình Về nhà đi con gây sốt
Ra mắt từ tháng 4, Về nhà đi con thành hiện tượng trên màn ảnh nhỏ. Series xoay quanh gia đình gồm người bố (Trung Anh đóng) và ba cô con gái có tính cách khác biệt (Thu Quỳnh, Bảo Thanh và Bảo Hân). Họ lần lượt trải qua nhiều chuyện vui, buồn trong tình cảm, sự nghiệp. Những tình huống gần gũi và diễn xuất tốt giúp series thu hút lượng lớn người xem.
Nhiều trích đoạn tác phẩm có vài triệu lượt xem trên Youtube, mạng xã hội. Nhóm diễn viên chính cũng tỏa sáng, trở thành những ngôi sao được khán giả yêu thích. Tháng 8, đoàn phim được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng bằng khen đặc biệt vì đóng góp tích cực đến xã hội. Về nhà đi con cũng là phim truyền hình được người Việt quan tâm nhất năm qua, theo khảo sát của Google. Thành công của tác phẩm tiếp nối sự phát triển hai năm qua của làng phim truyền hình - khi nhiều series tiến bộ về dàn dựng, kịch bản, được khán giả yêu mến.
Trào lưu phim trên Internet tạo cơ hội cho nghệ sĩ, thách thức khâu quản lý
Hai tác phẩm Chị Mười Ba và Pháp sư mù (phát triển từ web drama Thập Tam Muội và Ai chết giơ tay ) thắng lớn phòng vé. Một trong những nguyên nhân là phim đã có sẵn lượng fan từ series tiền thân. Con đường này có thể thành hướng đi hứa hẹn cho nhiều nghệ sĩ khác.
Vài năm qua, phong trào làm web drama (tức phim phát hành trên Internet) dần rộ lên, thu hút cả các nghệ sĩ tên tuổi như Thu Trang, Huỳnh Lập, Việt Hương. Một số tác phẩm như Thập tam muội , Ai chết giơ tay , Bệnh viện thần ái, Bố già có quy mô đầu tư lớn. Nhiều nghệ sĩ nói hứng thú với loại hình phim này bởi giúp họ thỏa sức sáng tạo, thử sức ở nhiều khâu trong việc làm phim, tiếp cận nhiều khán giả.
Tuy nhiên, web drama cũng đặt ra nhiều thách thức cho cơ quan quản lý. Bên cạnh những tác phẩm tốt, một số phim câu khách nhờ nội dung nhạy cảm, diễn viên ăn mặc hở hang. Bà Ngô Phương Lan - nguyên Cục trưởng Điện ảnh - nhận định vài năm qua việc quản lý các web drama còn lỏng lẻo.
Tại hội thảo "Lấy ý kiến góp ý đề nghị xây dựng Luật Điện ảnh" tại TP HCM hồi tháng 8, Cục Điện ảnh cho biết muốn quản lý phim trên Internet để tránh tác động xấu. Vấn đề này nhiều khả năng được bàn luận kỹ hơn trong thời gian tới để đưa vào luật Điện ảnh mới (áp dụng từ năm 2021).
Phim có đường lưỡi bò ra rạp
Cảnh phim có hình ảnh bản đồ chứa "đường lưỡi bò" được chia sẻ trên mạng xã hội. Ảnh: DreamWorks. |
Hoạt hình Abominable chiếu ở rạp hơn một tuần trước khi có khán giả nhận ra nó có Công ty dịch thuật Đồng Nai cảnh thể hiện "đường lưỡi bò" (tức đường chín đoạn - do Trung Quốc vạch ra, đòi chủ quyền với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế). Phim bị rút khỏi rạp và khiến dư luận quan tâm về công tác kiểm duyệt phim. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá đây là sự kiện nghiêm trọng, sau đó phạt nhiều cá nhân liên quan. Trong đó, Quyền Cục trưởng Điện ảnh Thu Hà bị giáng chức thành Cục phó. Còn CGV bị phạt 170 triệu đồng vì nhập phim có hình ảnh vi phạm pháp luật.
Sự kiện đặt ra nhiều vấn đề về kiểm duyệt phim, trong đó các chuyên gia cho rằng những người duyệt cần cẩn trọng hơn với những cài cắm, ẩn ý về chính trị của Trung Quốc. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết tiếp tục kiện toàn hội đồng duyệt phim để tránh sai sót.
Dustin Nguyễn bị cắt vai, dấy tranh cãi về môi trường làm phim
Sáng 19/12, diễn viên Dustin Nguyễn họp báo công bố bị đoàn phim đạo diễn Lê Văn Kiệt đối xử phũ phàng, gạt khỏi đoàn sát ngày bấm máy mà không rõ lý do. Diễn viên kỳ cựu còn tố cáo đơn vị đầu tư CGV và nhà sản xuất New Arena vi phạm thỏa thuận hợp đồng lao động.
Đại diện CGV phủ nhận liên quan, cho biết đầu tư phim thông qua một công ty mà đơn vị góp vốn, việc cắt vai là tranh chấp giữa diễn viên và nhà sản xuất. Còn New Arena, sau đó, nêu lý do ngưng hợp tác vì tài tử không phù hợp nhân vật. Tuy vậy, sự việc dấy lên tranh cãi chưa hạ nhiệt về mặt thiếu chuyên nghiệp của làng phim, khi mối quan hệ giữa diễn viên - đạo diễn - nhà sản xuất, đơn vị đầu tư... còn lỏng lẻo, dựa trên cảm tính, nhiều góc khuất.
Xem tiếp: Mảng tối của làng phim Việt
Ân Nguyễn
Nhận xét
Đăng nhận xét