28 giấy khen với "danh hiệu" chưa từng xuất hiện trong trường học
28 giấy khen với "danh hiệu" chưa từng xuất hiện trong dài
Kết thúc niên học 2018-2019, cả cô và trò lớp 6B Trường THCS Hoằng Giang (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) đã có kỷ niệm đặc biệt: tất 28 học sinh của lớp đều được cô chủ nhiệm trao giấy khen.
- Điểm danh những drama khiến lớp 12 không kết đoàn: Bằng mặt không ưng, chờ ngày ra trường để unfriend!
- Nữ giảng viên Bình Dương xinh đẹp hơn cả idol Hàn Quốc khiến chẳng trò nào dám nỡ lòng nào trốn tiết!
- Nam sinh gốc Việt vô gia cư trúng tuyển vào ĐH Harvard: Mồ côi cha, mẹ vào tù vì bài bạc, phải sống vạ vật ngoài đường
Cô Nguyễn Thị Hạnh Nhân là cha nội chủ nhiệm của lớp 6B.
Những tấm giấy khen cô vừa tặng cho học sinh có nhiều danh hiệu rất mới lạ và ưa như: Cán bộ lớp điều hành lớp hiệu quả nhất, học trò hăng hái nhất trong cần lao, học trò liền giúp đỡ bạn nhất, học trò có ý và tự giác nhất năm, học sinh dễ tính nhất lớp, học trò chăm lo cho lớp tốt nhất…
Cả lớp có 28 học trò, cô Hạnh Nhân tặng khen cả 28 em
Cô Nguyễn Thị Hạnh Nhân cho biết ý tưởng tặng giấy khen theo một cách rất riêng này phát xuất từ tình hình thực tế hiện, học sinh đến trường cốt được đánh giá, trao thưởng ở mặt lĩnh hội tri thức. Trong khi đó, giáo dục là phải toàn diện cả về tài và đức.
"Có một số học sinh không có khiếu các môn Toán, tiếng Anh, Ngữ văn, nhưng các em ấy lại có hào kiệt về nghệ thuật. Vậy vì sao các em không được tuyên dương như các bạn khác?" - cô bộc bạch suy nghĩ của mình.
"Qua một năm chủ nhiệm, tôi nhóng được đâu là mặt nổi trội của mỗi học sinh. Trong một lớp, sẽ có những em đuối hơn về học lực, nhưng khi nhận xét tôi chẳng thể so sánh với các bạn khác, bởi học sinh không ai giống ai. Sự khen thưởng của tôi chủ yếu đánh giá về ý thức, nền nếp, còn kết quả học tập đã có nhà trường đánh giá rồi”.
Cô Hạnh Nhân cũng dòm mỗi đứa trẻ sinh ra đều là tài năng. "Nếu chúng ta đánh giá một con cá qua khả năng leo cây thì cả thế cục nó sẽ tin là mình ngu ngốc. Thêm vào đó, từng lớp bây giờ cần những cá nhân khác biệt, chứ không phải là hàng nghìn, hàng triệu cá nhân giống nhau, cùng được đào tạo qua một cái khuôn giáo dục".
học trò lớp 6B trong tiết Toán với bài học tỉ lệ xích |
Sau khi tự đăng hình ảnh của những tấm giấy khen lên mạng, Cô Hạnh Nhân nhận được nhiều phản hồi. Nhiều người tỏ ra thích thú và dành lời khen cô giáo tâm lý với học sinh, giúp cổ vũ ý thức tiến bộ của các em.
|
Cô giáo Tào Thúy, người thầy từng giảng dạy cô Hạnh Nhân, khen: “Sáng kiến hay đấy!”. Cô giáo Đoàn Minh Tâm, càn Trường Tiểu học Trường An, xăm: “Em thích thế này lắm. Năm sau em sẽ triển khai”...
Các phụ huynh học sinh cũng rất ủng hộ cô Hạnh Nhân. Chị Thủy Huỳnh thì bình luận: “Cô giáo có tâm, thật tuyệt vời!”. Cô Nguyễn Thị Thanh Tâm cho biết: “Tôi thích như thế này hơn, đánh giá đúng thực lực của học sinh” . Chị Hồng Phượng chia sẻ: “Tôi thích cách cô tặng giấy khen cho hết thảy các bạn. Đây là một sự động viên cho một năm vắt của các con”.
Bên cạnh đó, cũng có quan điểm cho rằng việc khen tặng tuốt học trò trong lớp của cô Hạnh Nhân sẽ khiến các em thoả nguyện với bản thân mình, như một người dùng Facebook có tên Khắc thăng bình luận: “Cháu nào cũng được khen, cháu nào cũng huênh hoang không cần phấn đấu”...
Trước những bình luận hăng hái, cô Hạnh Nhân san sẻ: “Tôi cảm thấy vui vì mình đã góp được một chút, dù rất nhỏ thôi để thay đổi cách đánh giá học trò để tránh bệnh thành tích. Bản thân tôi chỉ một người có thể không làm được gì, nhưng mỗi người tác động một chút đến những người xung quanh, dần dần sẽ “góp gió thành bão”, để học sinh cảm thấy hạnh phúc hơn khi đến trường”.
Còn với những quan điểm trái chiều, cô Hạnh Nhân phản bác rằng việc đánh giá của cô không dựa trên học lực mà điều muốn hướng tới là sự tự giác trong ý thức của học sinh. Việc đánh giá ấy là dựa trên cơ sở thực tiễn, đúng người đúng việc.
“Hơn hết, tôi muốn các em cảm nhận được những cố gắng của mình được thầy cô ghi nhận. Như vậy, kiên cố các em sẽ phát triển theo hướng hăng hái hơn”, cô Hạnh Nhân tâm tư.
Trong tiết dạy của mình, cô Hạnh Nhân thường sáng tạo nhiều phương pháp thực tế tạo sự hứng thú cho học sinh |
Là một bố trẻ của Trường THCS Hoằng Giang, cô Hạnh Nhân luôn tìm tòi những phương pháp mới lạ, ứng dụng khoa học công nghệ trong giảng dạy nhằm gây hứng thú cho học trò khi đến lớp.
|
“Phương châm của tôi khi dạy học là phải làm sao để phát triển được năng lực toàn diện của học trò, chứ không phải chỉ riêng học lực. Các em cần được trang bị kỹ năng của thế kỷ 21, để hiệp với cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra hiện giờ”,
cô Hạnh Nhân san sẻ.
Nhận xét
Đăng nhận xét